Lượt xem: 1782

Công an Sóc Trăng đẩy mạnh hoạt động cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử cho người dân

Việc thực hiện cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử đã nhận được sự quan tâm, chú ý rất lớn của dư luận xã hội, các địa phương, cơ quan, tổ chức và cá nhân. CCCD gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng khi tiến hành các giao dịch hành chính.

    Ngày 30-9-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1386/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, tạo cơ sở để Bộ Công an thực hiện việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử với nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp xu hướng phát triển công nghệ số trên thế giới. Đây là Dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với toàn xã hội, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Tổ cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động Công an huyện Cù Lao Dung triển khai làm thủ tục cấp CCCD tại thị trấn Cù Lao Dung. Ảnh Đức Trung

 

    CCCD gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần… có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân. Đáng chú ý, khi CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, mà chỉ cần dùng CCCD gắn chíp điện tử thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

    Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, để triển khai hiệu quả công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử, Công an tỉnh Sóc Trăng đã dừng việc cấp Chứng minh nhân dân 9 số từ ngày 22-01-2021. Đồng thời sau khi kết thúc giai đoạn chuẩn bị theo lộ trình, từ ngày 25-01-2021, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ làm CCCD cố định tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Sóc Trăng và công an các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thành lập các Tổ lưu động, để triển khai tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử tại các đơn vị lực lượng vũ trang, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; công an các địa phương thành lập các tổ lưu động để triển khai tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử tại các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND và các ban, ngành cấp huyện; UBND các xã, phường, thị trấn... và tại các địa bàn dân cư.

    Việc cấp CCCD được đơn giản hóa rất nhiều thủ tục. Theo đó, thay vì phải khai báo thông tin trong tờ khai có sẵn như khi thực hiện chứng minh nhân dân, thì người dân chỉ cần đem theo sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh nhân dân đến để kiểm tra đối chiếu lại thông tin đã được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó tiến hành lấy vân tay, chụp ảnh và kiểm tra lại tờ khai thông tin cá nhân, chứ không phải kê khai bất cứ loại giấy tờ nào khi làm thủ tục cấp CCCD. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử sẽ tích hợp thông tin cá nhân của mỗi người, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự... phù hợp với xu hướng thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

    Khi Tổ cấp CCCD lưu động triển khai thực hiện tại Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, đồng chí Lâm Vĩnh Phương - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng cho rằng, đây là một điều kiện rất thuận lợi cho cơ quan, giúp cho cán bộ, công chức của cơ quan được thay phiên nhau tại chỗ để làm CCCD gắn chíp điện tử mà không ảnh hưởng đến công việc thường ngày.

    Đồng chí Đỗ Tấn Hậu - Tổng Biên tập Báo Sóc Trăng cũng rất vui mừng và đánh giá cao việc triển khai Tổ lưu động cấp CCCD gắn chíp điện tử tại cơ quan Báo Sóc Trăng, đồng thời ghi nhận và biểu dương tinh thần, thái độ phục vụ nhiệt tình, tận tâm, trách nhiệm của các cán bộ, chiến sỹ trong Tổ lưu động. Việc triển khai cấp CCCD lưu động tại đơn vị, giúp cho cán bộ công chức sắp xếp được thời gian, chủ động trong công việc để không bị ách tắc.

    Hiện nay, do Bộ Công an chưa triển khai phần mềm cấp CCCD gắn chíp điện tử đối với nhân khẩu tạm trú, do đó Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố chỉ thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử đối với nhân khẩu có hộ khẩu thường trú tại địa bàn phụ trách. Cụ thể, công dân có hộ khẩu thường trú ở huyện, thị xã, thành phố nào thì liên hệ Công an huyện, thị xã, thành phố đó để được làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử hoặc liên hệ Tổ cấp CCCD Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh để được tiếp nhận hồ sơ, vì Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh có thẩm quyền cấp CCCD cho công dân toàn tỉnh.


Lấy dấu vân tay công dân. Ảnh Đức Trung

 

    CCCD gắn chíp điện tử mang lại nhiều tiện ích ưu việt. Chíp sử dụng trên thẻ CCCD tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam; đồng thời không có chức năng định vị, theo dõi xác định vị trí của công dân. Việc triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

    Đại tá Trần Văn Hòa cho biết thêm, để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến hết ngày 01-7-2021 sẽ hoàn thành việc cấp tối thiểu 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử trên toàn quốc mà Bộ Công an đã đặt ra, Công an tỉnh Sóc Trăng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, tăng cường làm việc thêm ngoài giờ vào buổi trưa và buổi tối hàng ngày, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật. Theo đó, tính đến hết ngày 08-3-2021, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận được 14.414 hồ sơ làm CCCD gắn chíp điện tử. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục triển khai các Tổ lưu động làm CCCD gắn chíp điện tử tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các địa bàn dân cư trong tỉnh.

    Mô hình cấp CCCD gắn chíp điện tử lưu động đã và đang được đánh giá là một bước đột phá về cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, phục vụ nhân dân của lực lượng công an tỉnh nhà.

Đức Trung



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 76
  • Hôm nay: 1769
  • Trong tuần: 71,102
  • Tất cả: 11,865,129